ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.09 จากกระแสคาดสหรัฐโจมตีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 29, 2013 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กยังคงปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) หลังจากมีการคาดการณ์ว่าสหรัฐอาจจะใช้กำลังทางทหารเพื่อตอบโต้การใช้อาวุเคมีในซีเรีย แรงขายทำกำไรได้สกัดสัญญาน้ำมันดิบ WTI ให้ปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์ ปิดที่ 110.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 2.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 116.61 dollars ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันปรับตัวขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กำลังตัดสินใจที่จะใช้กำลังทางทหารในวงจำกัดต่อซีเรีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

รายงานของวอชิงตันโพสต์มีขึ้นหลังจากนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับบีบีซีว่า สหรัฐพร้อมเปิดฉากโจมตีซีเรีย หากประธานาธิบดีโอบามา เลือกใช้มาตรการดังกล่าวและได้สั่งการลงมา

นายฮาเกลยังกล่าวด้วยว่า เป็นที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนในซีเรีย โดยข้อมูลข่าวกรองที่รวบรวมโดยผู้ตรวจการของยูเอ็นจะยืนยันว่า รัฐบาลซีเรียต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้ พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า "สหรัฐพร้อมบุกแล้ว"

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร และหลังจากสำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 23 ส.ค. พุ่งขึ้น 3 ล้านบาร์เรล แตะที่ 362 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงราว 100,000-150,000 บาร์เรล

ขณะเดียวกัน EIA ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐพุ่งขึ้น 1.2% แตะที่ 7.61 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2532

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ปรับตัวลดลง 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 109.5 ในเดือนก.ค.

ก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายเดือนก.ค. จะอยู่ในระดับที่ทรงตัว หลังจากที่อ่อนตัวลง 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 110.9 ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ