ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดปรับขึ้น $2.16 เหตุวิตกสถานการณ์ซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 7, 2013 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 ก.ย.) ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นว่าการโจมตีทางทหารของชาติตะวันตกที่อาจจะมีขึ้นต่อซีเรียจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันในภูมิภาคตะวันออกกลาง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 2.16 ดอลลาร์ แตะที่ 110.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดขยับขึ้น 86 เซนต์ ที่ 116.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความเป็นไปได้เกี่ยวกับการโจมตีทางหารต่อรัฐบาลซีเรียได้จุดปะทุความกังวลของตลาดเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันให้สูงขึ้น โดยภูมิภาคดังกล่าวมีการผลิตน้ำมันดิบเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของโลก

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ประเทศต่างๆต้องหาข้อสรุปสำหรับซีเรีย พร้อมระบุว่าเขาไม่ได้ปรารถนาปฏิบัติการทางทหาร และยังกล่าวว่าเขาจะชี้แจงต่อชาวอเมริกันในวันอังคารที่จะถึงนี้ในประเด็นซีเรีย

ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวของการประชุมสุดยอดจี-20 ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวันศุกร์ว่า รัสเซียจะช่วยเหลือซีเรียในกรณีที่มีการโจมตีทางทหารจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังปรับตัวขึ้น หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 169,000 ตำแหน่ง ซึ่งแม้ว่าตัวเลขออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง แต่อัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 7.3% ซึ่งต่ำสุดนับแต่เดือนธ.ค.2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ