ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $2.13 หลังวิกฤตซีเรียเริ่มคลี่คลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 11, 2013 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (10 ก.ย.) หลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลซีเรียยอมรับข้อเสนอของรัสเซียที่ต้องการให้ซีเรียมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้ตลาดคลายความวิตกกังวลที่ว่าสหรัฐอาจจะใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรีย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 2.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 107.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 2.47 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากนายวาลิด อัล-มูอัลเลม รัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรียเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลซีเรียยอมรับข้อเสนอของรัสเซียที่จะให้ซีเรียมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ

"เราได้จัดการเจรจาที่ได้ผลดีมากกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เขาเสนอแผนการเรื่องอาวุธเคมี และเราก็ยอมรับข้อเสนอของรัสเซียในช่วงเย็น" สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานอ้างคำกล่าวของรมว.ต่างประเทศซีเรีย ในระหว่างเข้าพบนายเซอร์เก นารีชกิน ประธานสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย ที่กรุงมอสโก วันนี้

รมว.ต่างประเทศซีเรียเผยว่า ซีเรียตัดสินใจยอมรับข้อเสนอดังกล่าวเพื่อ "ป้องกันการรุกรานของสหรัฐ"

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์หลายแห่งของสหรัฐว่า เขาต้องการให้มีการใช้วิธีทางการทูตในการคลี่คลายวิฤตดังกล่าว มากกว่าที่จะใช้การโจมตีทางทหาร ซึ่งส่งสัญญาณว่าผู้นำสหรัฐจะระงับแผนการโจมตีซีเรีย หากรัฐบาลซีเรียยอมให้มีการควบคุมอาวุธเคมี

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ก.ย.ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะร่วงลง 1.2 ล้านบาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.7% จาก 91.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ