ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.65 รับข่าวเฟดเดินหน้าใช้ QE

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงเกินคาดของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 2.65 ดอลลาร์ ปิดที่ 108.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.41 ดอลลาร์ ปิดที่ 110.6 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นหลังจากเฟดมีมติภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า เฟดยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25% พร้อมกับยืนยันว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น จนกว่าอัตราว่างงานจะแตะ 6.5% และอัตราเงินเฟ้อไม่เคลื่อนไหวสูงกว่า 2.5%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เผยสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ก.ย. ร่วงลง 4.37 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 355.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.2-1.4 ล้านบาร์เรล

ตลาดได้รับแรงหนุนมากขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านประจำเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9% จากเดือนก.ค. แตะที่ 891,000 ยูนิต น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวแตะ 915,000 ยูนิต ซึ่งบ่งชี้ถึงการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์ แม้ที่ผ่านมาจะมีสัญญาณด้านอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ