ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้น 92 เซนต์ รับเฟดเดินหน้า QE, สต็อกน้ำมันดิบร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 19, 2013 19:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนต.ค. พุ่งขึ้น 92 เซนต์ แที่ 108.99 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 12.27 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงเกินคาดของสหรัฐ
สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากเฟดมีมติภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า เฟดยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ พร้อมกับยืนยันว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น จนกว่าอัตราว่างงานจะแตะ 6.5% และอัตราเงินเฟ้อไม่เคลื่อนไหวสูงกว่า 2.5%

ทั้งนี้ เฟดตัดสินใจที่จะรอดูหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ก่อนที่เฟดจะปรับเปลี่ยนขนาดโครงการซื้อพันธบัตรซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน ขณะที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า เฟดไม่มี "ปฏิทินที่ตายตัว" สำหรับการปรับลดขนาด QE พร้อมกับกล่าวว่า หากข้อมูลเศรษฐกิจที่เฟดจะได้รับในวันข้างหน้าสามารถยืนยันถึงแนวโน้มที่แข็งแกร่ง เฟดจะดำเนินการขั้นแรก "ในระดับหนึ่ง" ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นภายในปีนี้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เผยสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ก.ย. ร่วงลง 4.37 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 355.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.2-1.4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ