ภาวะตลาดน้ำมันแรงขายทำกำไรฉุดน้ำมัน WTI ปิดร่วง 1.72 ดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 21, 2013 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแข็งแกร่งก่อนหน้านี้ ขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ตัดสินใจเดินหน้ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากข่าวลิเบียเพิ่มกำลังการผลิต และจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับซีเรียเริ่มคลี่คลายลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ร่วงลง 1.72 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ ปิดที่ 109.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้ ขานรับข่าวที่ว่าเฟดยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ พร้อมกับยืนยันว่าจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น จนกว่าอัตราว่างงานจะแตะ 6.5% และอัตราเงินเฟ้อไม่เคลื่อนไหวสูงกว่า 2.5%

นอกจากนี้ สัญญานำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากการที่วิกฤตการณ์ซีเรียเริ่มคลี่คลายลง หลังจากประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์ นิวส์ ว่า ซีเรียจะรีบจัดข้อมูลเกี่ยวกับอาวุธเคมี และเปิดพื้นที่ให้คณะผู้ตรวจสอบของต่างชาติเข้ามา รวมทั้งกำจัดอาวุธยุทโธปกรณ์ภายในระยะเวลา 1 ปี

ขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันหลังจากนายอิรอฮิม อัล อาวามี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพลังงานลิเบียกล่าวว่า ลิเบียจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบเป็น 800,000 บาร์เรลต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ