ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 46 เซนต์ ตลาดคลายกังวลปัญหาตอ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 25, 2013 06:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานในตะวันออกกลาง หลังจากอิหร่านและสหรัฐมีท่าทีที่ยืดหยุ่นในประเด็นอาวุธนิวเคลียร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ลดลง 46 เซนต์ ปิดที่ 103.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 48 เซนต์ ปิดที่ 108.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวในที่ประชุมประจำปีครั้งที่ 68 ของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติว่า สหรัฐต้องการแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านอย่างสันติ โดยแสดงความพร้อมที่จะจัดการเจรจากับอิหร่าน ภายใต้การนำของนายฮัสซาน รูฮานี ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน

ด้านสถานการณ์ด้านอุปทานน้ำมันในไนจีเรียก็คลี่คลายเช่นกัน เมื่อท่อส่งน้ำมันที่ถูกทำลายได้รับการซ่อมแซมแล้ว ขณะที่รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า ซาอุฯพร้อมผลิตน้ำมันให้เพียงพอต่ออุปสงค์ในตลาด

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ก.ย.ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 600,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล และคาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะลดลง 0.7% จาก 92.5%

ข้อมูลของ EIA ที่มีการเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ ระบุว่า การผลิตน้ำมันในเท็กซัสเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 32 ปี โดยบริษัทน้ำมันในเท็กซัสผลิตน้ำมันได้ 2.58 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2524


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ