ราคาน้ำมัน WTI ร่วง $1.37 นลท.หวั่นปัญหางบประมาณสหรัฐกระทบอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX รูดลง 1.37 ดอลลาร์ แตะที่ 101.50 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 19.03 น.ตามวลาไทยวันนี้ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐมีแนวโน้มจะต้องปิดหน่วยงานราชการบางส่วน อันเนื่องมาจากความขัดแย้งด้านงบประมาณ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความต้องการน้ำมันในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

ราคาน้ำมันเผชิญปัจจัยถ่วง จากความกังวลเกี่ยวกับปัญหาด้านงบประมาณของสหรัฐ โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติ 231 ต่อ 192 ในการขยายระยะเวลาในการจัดสรรงบประมาณแก่รัฐบาลจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. โดยมีเงื่อนไขในการชะลอการใช้กฎหมาย Affordable Care Act หรือกฎหมายประกันสุขภาพของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า โอบามาแคร์ ออกไปเป็นเวลา 1 ปี

ทางด้านวุฒิสภามีกำหนดจะประชุมกันในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งหากวุฒิสภาปฏิเสธร่างงบประมาณชั่วคราวดังกล่าว รัฐบาลก็อาจจต้องปิดดำเนินงานหน่วยงานราชการบางส่วนในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นปีงบประมาณ 2557

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันยังร่วงลงหลังจากที่ปธน.โอบามาและปธน.ฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน ได้พูดคุยกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเกี่ยวกับแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติก็ได้อนุมัติแผนการที่จะกำจัดอาวุธเคมีของซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ