ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 79 เซนต์ เหตุวิตกชัตดาวน์กระทบอุปสงค์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุปสงค์พลังงานของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 79 เซนต์ ปิดที่ 103.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 19 เซนต์ ปิดที่ 109.00 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังจากสภาคองเกรสยังไม่สามารถประนีประนอมกันได้เกี่ยวกับร่างงบประมาณชั่วคราวได้จนถึงขณะนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้แสดงความกังวลว่าการปิดหน่วยงานของรัฐบาลจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่แท้จริงต่อชาวอเมริกัน

ผลพวงของการปิดหน่วยงานรัฐบาลส่งผลให้ทางการสหรัฐไม่สามารถรวบรวมข้อมูลหรือเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payrolls) เดือนก.ย. ตามกำหนดการเดิมที่จะมีการเปิดเผยในช่วงค่ำวันศุกร์นี้ ตามเวลาไทย

อย่างไรก็ตามในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ย. เพิ่มขึ้น 1,000 ราย แตะระดับ 308,000 ราย แต่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 313,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 305,000 ราย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย.พุ่งขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรล แตะที่ 363.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล และดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.ของสหรัฐร่วงลงสู่ระดับ 54.4 จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 58.6 มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 57.4 เนื่องจากยอดสั่งใหม่และตัวเลขการจ้างงานในภาคบริการหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ