ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.4 รับความคืบหน้าเจรจาเพดานหนี้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 06:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) หลังจากนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐส่งสัญญาณว่าจะผ่านกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราว ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนคาดว่าสหรัฐจะสามารถผ่าทางตันเกี่ยวกับปัญหาการคลังได้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.4 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.01 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 2.74 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.8 ดอลลาร์/บาร์เรล

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า พรรครีพับลิกันได้วางแผนที่จะเสนอให้มีการปรับเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราว เพื่อเป็นหนทางในการเจรจากับพรรคเดโมแครต

นายโบห์เนอร์กล่าวว่า พรรครีพับลิกันจะผ่านกฎหมายเพื่อขยายเพดานหนี้ชั่วคราว หากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตกลงที่จะเจรจาเกี่ยวกับการยุติภาวะชัตดาวน์ รวมถึงปัญหาเร่งด่วนอื่นๆของประเทศ พร้อมกับกล่าวว่าเขาจะแต่งตั้งผู้เจรจาประจำสภาผู้แทนฯ เพื่อพยายามแยกแยะข้อแตกต่างระหว่างร่างงบประมาณของสภาผู้แทนฯ กับร่างของวุฒิสภา

ทั้งนี้ ประธาธิบดีโอบามาได้เริ่มประชุมร่วมกับแกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรที่ทำเนียบขาว เพื่อหาทางยุติการเผชิญหน้าทางการเมืองที่ส่งผลให้ต้องมีการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางเป็นสัปดาห์ที่สองแล้ว ขณะที่แกนนำส.ส.รีพับลิกันแสดงท่าทีประนีประนอมที่จะเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้น เพื่อให้สหรัฐรอดพ้นจากผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่ากลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ผลิตน้ำมันน้อยที่สุดในรอบ 2 ปี โดยรายงานภาวะตลาดประจำเดือนระบุว่า โอเปคผลิตน้ำมันลดลง 390,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 30.05 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.2554

ผลผลิตที่ลดลงของกลุ่มโอเปคเป็นผลมาจากการผลิตน้ำมันของอิรักที่ลดลงอย่างมากถึง 370,300 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 2.8 ล้านบาร์เรล เนื่องจากการปิดซ่อมบำรุงคลังน้ำมัน ขณะที่อุปทานจากลิเบีย ซาอุดิอาระเบีย และเวเนซูเอลาก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยผลผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคคิดเป็นสัดส่วน 40% ของอุปทานน้ำมันทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ