ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมันดิบ WTI ปิดร่วง 99 เซนต์ เหตุวิตกอุปสงค์จากชัตดาวน์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 12, 2013 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (11 ต.ค.) เนื่องจากเทรดเดอร์เทขายทำกำไรจากความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ ขณะที่การปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนยังคงยืดเยื้อต่อไป แม้ว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงที่จะอนุญาตให้มีการเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ปิดร่วง 99 เซนต์ แตะที่ 102.02 ดอลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดปรับตัวลง 52 เซนต์ ที่ 111.28 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้หารือกับบรรดาผู้นำของพรรครีพับลิกันในความพยายามที่จะคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการคลัง โดยได้ประชุมร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนำโดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายเอริค แคนเทอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

แม้ว่ายังไม่มีการตัดสินใจใดๆในการประชุมดังกล่าวเกี่ยวกับแนวทางที่จะยุติการชัตดาวน์หรือในการเพิ่มเพดานหนี้ของประเทศ แต่นี่ก็นับเป็นการหารืออย่างจริงจังครั้งแรกระหว่างปธน.โอบามาและพรรครีพับลิกันในระหว่างความขัดแย้งทางการคลังในครั้งนี้ โดยทั้งสองฝ่ายยังคงมีการเจรจาเพื่อพยายามที่จะคลี่คลายความขัดแย้งดังกล่าว

ปัญหาทางการคลังในสหรัฐได้ส่งผลให้มีการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วน หรือที่เรียกว่าชัตดาวน์ มาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งจุดปะทุความกังวลว่าจะบั่นทอนความต้องการน้ำมัน

ราคาน้ำมันยังถูกกดดัน หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ซึ่งรวมถึงสหรัฐ แคนาดา และคาซัคสถาน จะเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 40 ปี

IEA เปิดเผยในรายงานประจำเดือนว่า การผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปคในปี 2556 จะขยายตัวเฉลี่ย 1.1 ล้านบาร์เรล/วัน แตะ 54.7 ล้านบาร์เรล/วัน และจะเพิ่มใกล้เคียงสถิติสูงสุด 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 56.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2557 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้ว 300,000 บาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ IEA ยังปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกในปี 2557 ลงสู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรล หรือ 1.2% แตะที่ 92 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2557 ซึ่งขยายตัวน้อยกว่าการคาดการณ์ของ IEA เมื่อเดือนก่อนราว 100,000 บาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ