ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดดีดขึ้น รับสัญญาณบวกหารือเพดานหนี้สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (14 ต.ค.) ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามาจะประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรส ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังว่าสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตลงก่อนที่จะเผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ปิดบวก 39 เซนต์ แตะที่ 102.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 24 เซนต์ ที่ 111.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันปรับตัวในช่วงขาขึ้น ขณะที่ปธน.โอบามาและรองปธน.โจ ไบเดน วางแผนที่จะประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรสในช่วงบ่ายวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ

ทางด้านทำเนียบขาวระบุว่า “ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่วันที่อำนาจในการกู้ยืมของรัฐบาลจะสิ้นสุดลงนั้น ประธานาธิบดีจะชี้แจงต่อคองเกรสถึงความจำเป็นในการที่จะต้องชำระค่าใช้จ่ายต่างๆและในการเปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้ง"

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า ในเวลาต่อมา ปธน.โอบามาได้เลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปเพื่อให้บรรดาผู้นำวุฒิสภามีเวลามากขึ้นในการผลักดันให้มีความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ความพยายามของสมาชิกสภานิติบัญญัติในสภาคองเกรสในการคลี่คลายภาวะชะงักงันทางการคลังของประเทศนั้น ได้ประสบความล้มเหลว โดยเมื่อวันเสาร์ วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันได้ขัดขวางความพยายามของนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต ที่ต้องการให้ขยายอำนาจการกู้ยืมของรัฐบาลไปจนถึงปี 2557 โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

วุฒิสมาชิกรายหนึ่งกล่าวกับ CNBC เมื่อวันจันทร์ว่า การคาดการณ์ที่ว่าอาจมีการบรรลุข้อตกลงในเร็วๆนี้จากการหารือระหว่างนายรีดและนายมิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันนั้น “มีความเป็นไปได้อย่างมาก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ