น้ำมัน WTI พุ่งขึ้น 83 เซนต์ หลัง PMI ภาคการผลิตจีนขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2013 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนธ.ค.พุ่งขึ้น 83 เซนต์ แตะที่ 97.69 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลา 12.54 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่าการขยายตัวของภาคการผลิตจีนอาจทำให้ความต้องการพลังงานภายในประเทศแข็งแกร่งขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 50.9 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน เทียบกับ 50.2 ในเดือนก.ย. ซึ่งส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจะช่วยหนุนความต้องการพลังงานให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย โดยสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนสำหรับปี 2556 เป็น 7.6% จากเดิมที่คาดไว้ 7.5% พร้อมกับคาดว่าการขยายตัวของจีดีพีในช่วงไตรมาส 4 ปี 2556 จะแตะ 7.5% เมื่อเทียบรายปี

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งช่วยพยุงสัญญาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวขึ้น หลังจากสัญญาร่วงลงในการซื้อขายเมื่อวานนี้ ภายหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 ต.ค. พุ่งขึ้น 5.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 379.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ