China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2013 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) และกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นจีนคงการซื้อขายไฟฟ้าโดยตรงระหว่างโรงงานไฟฟ้าและผู้ใช้ในภาคอุตสาหกรรม

แถลงการณ์ดังกล่าวเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลท้องถิ่นแทรกแซงการเจรจาต่อรองราคาระหว่างโรงไฟฟ้าและลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรม ซึ่งเมื่อเร็วๆนี้ได้มีการปฏิรูปราคาไฟฟ้าอัตราเดียวที่กำหนดโดยรัฐบาล

ทั้งนี้ รัฐบาลท้องถิ่นต้องเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการด้านอุปทานไฟฟ้า, ระเบียบการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า, ค่าไฟฟ้า ตลอดจนมาตรฐานด้านอุตสาหกรรม และรายชื่อบริษัทที่เกี่ยวข้องให้สาธารณชนได้รับทราบ นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องยุติการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และส่งเสริมเศรษฐกิจระบบตลาดให้ดำเนินไปอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนได้ยกเลิกกระบวนการอนุมัติของรัฐบาลท้องถิ่นว่าด้วยธุรกรรมการซื้อขายพลังงานไฟฟ้าโดยตรงตรงระหว่างบริษัทผลิตไฟฟ้าและลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมต่างๆในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการลดความยุ่งยากในกระบวนการของรัฐ และเพื่อกระจายอำนาจของกลไกการตรวจสอบและการอนุมัติ

-- ไชน่า หลงหยวน พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีผลกำไรสุทธิ 1.952 พันล้านหยวนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้น 13.55% เทียบเป็นรายปี

รายงานที่ยังไม่มีการตรวจสอบทางบัญชีระบุว่า กลุ่มบริษัทมีรายได้ 1.4108 หมื่นล้านหยวนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งดีดตัวขึ้น 12.5% เมื่อเทียบรายปี

รายงานดังกล่าวระบุว่า บริษัทมีรายได้จากธุรกิจพลังงานลม (ไม่รวมรายได้จากบริการสัปทานต่างๆ) 7.45 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 33.58% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนรายได้จากธุรกิจพลังงานถ่านหินคิดเป็น 5.624 พันล้านหยวน ลดลง 7.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่รายได้จากธุรกิจอื่นๆอยู่ที่ 468 ล้านหยวน ปรับตัวลง 13.65% จากปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ