China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) เผยข้อมูลการก่อสร้างโครงการไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ว่า จีนพิจารณาการก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 12 กิกะวัตต์ภายในปี 2557 ซึ่งประกอบด้วย โครงการจ่ายไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 8 กิกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กำลังการผลิต 4 กิกะวัตต์

กำลังการผลิตในครั้งนี้เพิ่มขึ้น 20% จากเป้าหมายรายปีก่อนหน้านี้ในการก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าเฉลี่ย 10 กิกะวัตต์ในช่วง 2556-2558

จีนได้เพิ่มกำลังการผลิตแค่ 2.8 กิกะวัตต์ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 แต่จีนคาดการณ์ว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตถึง 8-10 กิกะวัตต์ในปีนี้ ขณะที่บริษัทพัฒนาหลายรายกำลังเร่งการก่อสร้าง เพื่อให้โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของพวกเขาใช้การได้ภายในสิ้นปีนี้

ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมระบุว่า การเร่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากมาตรการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้า (feed in tariff) ที่จะลดลงหลังจากปี 2557

-- อุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของจีนส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กบางส่วนได้กลับมาดำเนินธุรกิจอีกครั้งในเดือนตุลาคม

ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมของบริษัทซีไอคอนซัลติ้งเปิดเผยข้อมูลว่า บริษัทผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกลางและขนาดเล็กราว 10% กลับมาดำเนินกิจการอีกครั้งในเดือนตุลาคม และเริ่มมีผลกำไร

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การฟื้นตัวในอุตสาหกรรมดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการที่บริษัทผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับคำสั่งซื้อมากขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ