ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 12 เซนต์ วิตกข้อมูลศก.,สต็อกน้ำมันพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 15, 2013 06:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (14 พ.ย.) เพราะได้รับแรงกดดันจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐ และสต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นเกินคาด อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อยเนื่องจากนักลงทุนขานรับนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวยืนยันว่าเฟดจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 12 เซนต์ ปิดที่ 93.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 108.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย สหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ย. ลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 339,000 ราย แต่เป็นการปรับตัวลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 330,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงเปราะบาง

ขณะที่ยอดขาดดุลการค้าเดือนก.ย.ของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น 8% แตะที่ 4.18 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากสหรัฐส่งออกลดลงและนำเข้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 พ.ย. พุ่งขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล แตะที่ 388.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนขานรับนางเยลเลนที่แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐว่า แม้เศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัวอย่างต่เนื่อง แต่ก็ยังไม่แข็งแกร่งมากพอที่จะสามารถชดเชยผลกระทบที่เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่เกิดภาวะวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยได้ ซึ่งเฟดจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ