ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 8 เซนต์ จากความหวังเฟดเดินหน้า QE

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 16, 2013 07:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่กล่าวยืนยันว่าเฟดจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเพราะตลาดได้รับแรงกดดันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเกินคาดของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ ปิดที่ 93.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ ปิดที่ 108.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากนางเยลเลนแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐว่า การผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันควรดำเนินต่อไปในขณะนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่าเฟดจะยังเดินหน้าใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป

นักลงทุนมองว่า เฟดจะยังไม่เร่งปรับลดขนาดการใช้มาตรการ QE เมื่อพิจารณาจากถ้อยแถลงครั้งล่าสุดของนางเยลเลนที่ว่า เฟดจะประเมินว่ามีความคืบหน้าในตลาดแรงงานหรือไม่ ซึ่งแม้ปัจจุบันนี้เศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก แต่อัตราว่างงานที่ 7.3% ในเดือนต.ค.นั้นเป็นระดับที่สูงเกินไป ซึ่งสะท้อนถึงตลาดแรงงานและเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 พ.ย. พุ่งขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล แตะที่ 388.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอยังได้สกัดแรงบวกของสัญญาน้ำมันดิบด้วย โดยเฟดเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. เนื่องจากผลผลิตที่เหมืองแร่และสาธารณูปโภคลดลง ซึ่งบดบังการเพิ่มขึ้นของผลผลิตที่โรงงาน

ทั้งนี้ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม ซึ่งรวมการผลิตที่โรงงาน เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค ลดลง 0.1% ในเดือนต.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.ย. ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตลดลง 0.2% แตะ 78.1% ในเดือนต.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าอยู่ที่ 78.3% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ