ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 81 เซนต์ เหตุวิตกเฟดอาจลด QE

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 19, 2013 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาว่าเฟดอาจจะเริ่มปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 81 เซนต์ ปิดที่ 93.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 3 เซนต์ ปิดที่ 108.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลว่าเฟดอาจจะปรับลดขนาด QE หลังจากนายชาร์ส พลอสเซอร์ ประธานเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียกล่าว่วา เฟดควรจะยุติมาตรการ QE หรือโครงการซื้อสินทรัพย์ซึ่งปัจจุบันมีวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

ขณะที่นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกอย่างมากต่อเศรษบกิจหสหรัฐ และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าเขาอาจจะเรียกร้องให้เฟดชะลอการใช้ QE

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากข่าวเกี่ยวกับการประชุมระหว่างชาติมหาอำนาจกับอิหร่านว่าด้วยแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ในวันพุธที่ 20 พ.ย.นี้ ท่ามกลางความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาพลังงาน

นักลงทุนยังคงจับตาดูการแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดในวันอังคารนี้ และรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 29-30 ต.ค. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธ ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันพฤหัสบดี ตามเวลาไทย เพื่อประเมินสัญญาณเพิ่มเติมเกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินในอนาคตของเฟด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ