ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.59 หลังจำนวนคนว่างงานสหรัฐลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 22, 2013 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้เมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 1.59 ดอลลาร์ หรือ 95.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 2.02 ดอลลาร์ ปิดที่ 110.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 พ.ย.ปรับตัวลดลง 21,000 ราย สู่ระดับ 323,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 335,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 344,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงฟื้นตัว

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด หลังจากนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวว่าข้อมูลด้านแรงงานที่แข็งแกร่งในเดือนพ.ย.อาจจะทำให้มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่เฟดจะเริ่มปรับลดมาตรการ QE ในเดือนธ.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสถานการณ์อิหร่าน หลังจากชาติมหาอำนาจได้จัดประชุมร่วมกับอิหร่านว่าด้วยแผนการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ท่ามกลางความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งดังกล่าว ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าอาจจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาพลังงาน

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่ทางการสหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยนั้น เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มธุรกิจเดือนพ.ย.ลดลงสู่ระดับ 6.5 จากระดับ 19.8 ในเดือนต.ค. ซึ่งร่วงลงรุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 15.0

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ปรับตัวลดลง 0.2% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนก.ย. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ