ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 75 เซนต์จากข่าวข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 06:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) หลังจากอิหร่านบรรลุข้อตกลงประเด็นนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันจะเพิ่มขึ้นในอนาคต

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 75 เซนต์ ปิดที่ 94.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 5 เซนต์ ปิดที่ 111.00 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันได้รับแรงกดดันจากการบรรลุข้อตกลงระยะเวลา 6 เดือนระหว่างอิหร่านและประเทศกลุ่ม P5+1 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และเยอรมนี โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะระงับกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการที่ชาติมหาอำนาจจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรมูลค่า 7 พันล้านดอลลาร์

ข้อตกลงดังกล่าวได้ฉุดราคาน้ำมันลง แม้ทำเนียบขาวเปิดเผยว่ามาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหรานจำนวนราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวันจะยังคงดำเนินต่อไป หลังจากที่มีการประกาศข้อตกลงเมื่อวานนี้ที่นครเจนีวา

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดแสดงให้เห็นว่าทั้งสองฝ่ายมีการประนีประนอมกันมากขึ้น และแม้ว่าจะไม่ได้ส่งผลโดยตรงต่อการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดีสู่การผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรด้านน้ำมันในเร็วๆนี้

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้จะทำให้ปริมาณน้ำมันของอิหร่านกลับเข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้นในระยะยาว ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์คาดว่า อิหร่านอาจจะต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะกลับมาส่งออกน้ำมันได้อย่างเต็มรูปแบบ โดยคาดว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันของอิหร่านจะยังคงอยู่ในระดับเดิมในอีกอย่างน้อย 6 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ