ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.17 จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2013 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 ธ.ค.) จากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 98.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 1 เซนต์ ปิดที่ 109.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ธ.ค.ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ จะร่วงลง 3 ล้านบาร์เรล

ส่วนในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา สต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ย. ร่วงลง 5.59 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 385.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับลงเพียง 500,000 บาร์เรล ส่วนอัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 3% สู่ระดับ 92.4%

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2557 ไว้ที่ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา โอเปคมีมติคงเพดานการผลิตน้ำมันดิบไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานจาก 12 ประเทศของกลุ่มโอเปคเห็นพ้องต้องกันว่า โอเปคได้ตัดสินใจคงเพดานการผลิตน้ำมันเอาไว้ในระดับดังกล่าว เนื่องจากอุปสงค์และอุปทานน้ำมันในตลาดโลก ในขณะที่กลุ่มโอเปคยังคงจัดหาน้ำมันดิบรองรับความต้องการของตลาดโลกในสัดส่วน 1 ใน 3 ของปริมาณน้ำมันดิบทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ