ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 90 เซนต์ หลังนลท.หวั่นเฟดลด QE

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 14, 2013 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (13 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจพิจารณาปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ปรับตัวลง 90 เซนต์ ปิดที่ 96.6 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน ขยับขึ้น 16 เซนต์ ปิดที่ 108.83 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกว่าเฟดอาจเริ่มพิจารณาลด QE ในการประชุมสัปดาห์หน้า หลังจากผู้นำการเจรจางบประมาณในสภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐในวันที่ 15 ม.ค.แล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวจะกำหนดระดับการใช้จ่ายสำหรับรัฐบาลกลางในอีก 2 ปีข้างหน้า และจะยุติมาตรการลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติ หรือที่เรียกว่า sequester บางส่วน ในอีก 2 ปีข้างหน้าเช่นกัน

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลได้เพิ่มมากขึ้นหลังจากที่สหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการลด QE ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐประจำเดือนพ.ย. ปรับตัวลดลง 0.1% ทำสถิติร่วงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าไม่มีแรงกดดันเงินเฟ้อ และเป็นปัจจัยที่เฟดสามารถนำไปประกอบการพิจารณาลด QE

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด มีกำหนดประชุมในวันอังคารและพุธหน้า ซึ่งตลาดกำลังรอดูว่าเฟดจะเริ่มปรับลดการซื้อสินทรัพย์รายเดือนลงเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ