ภาวะตลาดน้ำมันข้อมูลการผลิตสหรัฐแข็งแกร่ง หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 88 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.) ขานรับข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่าเฟดจะส่งสัญญาณการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หรือไม่

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 88 เซนต์ ปิดที่ 97.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 1.64 ดอลลาร์ ปิดที่ 110.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบนิวยอร์กปรับตัวขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่แข็งแกร่ง โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 1.1% ซึ่งพุ่งขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ปี และนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ล่าสุดถึงแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 0.8% แตะ 79.0% ในเดือนพ.ย

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรในช่วงไตรมาส 3 ปี 2556 พุ่งขึ้น 3.0% ทำสถิติปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมที่กระเตื้องขึ้น

ขณะที่มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐในเดือนธ.ค.อยู่ที่ระดับ 54.4 ซึ่งแม้ว่าลดลงเมื่อเทียบกับข้อมูลขั้นสุดท้ายของเดือนพ.ย.ที่ 54.7 แต่ภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัวเนื่องจากดัชนีปรับตัวสูงกว่าระดับ 50

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในลิเบีย โดยมีรายงานว่ากลุ่มกบฎในลิเบียปฏิเสธที่จะส่งมอบท่าส่งออกน้ำมัน 3 แห่งคืนให้กับรัฐบาล ทั้งนี้ ท่าส่งออกดังกล่าวซึ่งเดิมคาดว่าจะสามารถเปิดทำการได้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ยังคงต้องปิดทำการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งส่งผลให้อุปทานน้ำมันจากลิเบียปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ