ภาวะตลาดน้ำมันแรงขายทำกำไร ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 26 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 18, 2013 06:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 26 เซนต์ ปิดที่ 97.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 97 เซนต์ ปิดที่ 108.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรก่อนที่จะทราบผลการประชุมของเฟดในวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยมีกระแสคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะปรับลดขนาด QE ในการประชุมครั้งนี้ หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐออกมาในด้านบวก รวมถึงตัวเลขจ้างงานที่ขยายตัวเกินคาด

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ย. หลังจากลดลง 0.1% ในเดือนก่อนหน้า

ขณะที่ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยโดยสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) และเวลส์ ฟาร์โก แสดงใหเห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้สร้างบ้านสหรัฐในตลาดบ้านเดี่ยวที่สร้างขึ้นใหม่นั้น ปรับตัวขึ้น 4 จุด มาอยู่ที่ 58 ในเดือนธ.ค.

นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย

ส่วนเมื่อวานนี้ EIA ได้เปิดเผยรายงานคาดการณ์แนวโน้มพลังงาน (Annual Energy Outlook) สำหรับปี 2557 ว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในประวัติการณ์ภายในปี 2559 ขณะที่ความเฟื่องฟูด้านพลังงานจะยังคงมีบทบาทในการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้นประมาณ 800,000 บาร์เรล/วัน (bdp) แตะที่ 9.5 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2559 ซึ่งใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 9.6 ล้านบาร์เรล/วันที่ทำไว้เมื่อปี 2513

นอกจากนี้ EIA ยังเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดของตลาดพลังงานสหรัฐถึงปี 2583 ว่า การผลิตน้ำมันจะคงที่ และค่อยๆปรับตัวลงหลังปี 2563 ส่วนการผลิตก๊าซธรรมชาติจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะขยายตัว 56% ในระหว่างปี 2555-2583


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ