ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 58 เซนต์ หลังเฟดลด QE,สต็อกน้ำมันร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 06:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ธ.ค.) หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ในการประชุมครั้งล่าสุด นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงหนุนจากสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ร่วงลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ ปิดที่ 97.8 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ที่ตลาดลอนดอน ส่งมอบเดือนม.ค.พุ่งขึ้น 1.19 ดอลลาร์ ปิดที่ 109.63 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปรับตัวขึ้นหลังจากเฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ ด้วยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน

เฟดระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ตัดสินใจปรับลดวงเงิน QE ในครั้งนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวแข็งแกร่งขึ้น และตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและตัวเลขการลงทุนทางธุรกิจปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดที่อยู่อาศัยชะลอตัวลงในบางพื้นที่ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 ธ.ค. ร่วงลง 2.9 ล้านบาร์เรล แตะ 372.3 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงราว 2.7 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 116 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล แตะ 220.5 ล้านบาร์เรล ต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 1.8 ล้านบาร์เรล

ด้านอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันลดลง 1.1% สู่ระดับ 91.5% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ