ราคาน้ำมัน WTI ขยับลง 6 เซนต์ แต่ตลาดได้แรงหนุนจากสต็อกน้ำมันสหรัฐร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 19, 2013 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนม.ค. ปรับตัวลง 6 เซนต์ แตะที่ 97.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลา 11.38 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์ เพราะตลาดได้แรงหนุนจากการร่วงลงของสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ และหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดวงเงินซื้อพันธบัตร

ทั้งนี้ แม้สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ภาวะการซื้อขายยังคงคึกคัก ซึ่งช่วยหนุนสัญญาให้ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าเฟดได้ปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการลดวงเงินซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ในการประชุมเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 ธ.ค. ร่วงลง 2.9 ล้านบาร์เรล แตะ 372.3 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงราว 2.7 ล้านบาร์เรล

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 13 ธ.ค. ร่วงลง 2.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 367.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ