ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น 25 เซนต์ ก่อนเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2013 19:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับขึ้น 25 เซนต์ สู่ระดับ 99.16 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ตลาดจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) จะเปิดเผยในวันนี้ และสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันศุกร์นี้

ด้านสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น 34 เซนต์ แตะ 111.90 ดอลลาร์ ก่อนขยับมาอยู่ที่ 111.87 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 12.02 น.ในลอนดอน ท่ามกลางสถานการณ์รุนแรงในเซาท์ซูดาน ซึ่งส่งผลให้ต้องมีการปิดโรงงานผลิตน้ำมันบางส่วน

สาธารณรัฐเซาท์ซูดานส่งออกน้ำมันประมาณ 220,000 บาร์เรล/วัน อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันต้องหยุดชะงัก เนื่องจากปัญหาการสู้รบซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 คน และทำให้ต้องมีการอพยพพนักงานของบริษัทน้ำมัน ออยล์ แอนด์ เนเชอรัล ก๊าซ คอร์ป ของอินเดีย

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลสต็อกน้ำมันสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ธ.ค. โดยการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านพลังงานของภาคเอกชน มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงาน (EIA) ของสหรัฐจะเปิดเผยรายงานดังกล่าวในวันศุกร์ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันดิบจะร่วงลง 2.7 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 300,000 บาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.2%

ทั้งนี้ ตลาด NYMEX จะปิดทำการซื้อขายเร็วกว่าปกติ 1 ชั่วโมงในวันนี้ เนื่องในวันคริสต์มาส อีฟ และจะปิดทำการซื้อขายทั้งในระบบปกติ (Floor-trading) และระบบอิเล็กทรอนิกส์ในวันพรุ่งนี้ เนื่องในวันคริสต์มาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ