ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 53 เซนต์ เหตุวิตกภาคบริการสหรัฐชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 7, 2014 06:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (6 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่าดัชนีภาคบริการของสหรัฐชะลอตัวลงในเดือนธ.ค. ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงตัวเลขจ้างงานเดือนธ.ค. และรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ลดลง 53 เซนต์ ปิดที่ 93.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 16 เซนต์ ปิดที่ 106.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐในเดือนธ.ค.ปรับตัวลงสู่ระดับ 53.0 จาก 53.9 ในเดือนพ.ย. และดัชนีปรับตัวต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ที่ 54.5

ทั้งนี้ ดัชนีภาคบริการที่ชะลอลงในเดือนที่แล้ว มีปัจจัยถ่วงสำคัญจากดัชนีคำสั่งซื้อใหม่ของ ISM ที่หตตัวลงแตะ 49.4 ในเดือนธ.ค. จาก 56.4 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการหดดตัวครั้งแรกนับแต่กลางปี 2552

ขณะที่ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 55.7 จาก 55.9 ในเดือนพ.ย. และต่ำกว่าข้อมูลเบื้องต้นที่ 56.0

นักลงทุนจับตาดูกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนธ.ค.ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 200,000 ตำแหน่ง และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวอยู่ที่ 7%

ส่วนเฟดจะเปิดเผยรายงานประชุมนโยบายประจำเดือนธ.ค.ในวันพุธนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเฟดจะเปิดเผยทิศทางของนโยบายการเงินในปี 2557 หลังจากที่เฟดมีมติปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน ในการประชุมครั้งหลังสุดเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งจะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ