ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ดีด 41 เซนต์ จากคาดอุปสงค์ปรับตัวสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 18, 2014 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กดีดตัวขึ้นปิดที่ระดับสูงสุดในรอบสองสัปดาห์เมื่อคืนนี้ (17 ม.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าอุปสงค์น้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกำลังเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาดีกว่าคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์หลายรายยังลังเลที่จะเข้าลงทุนก่อนที่ตลาดจะหยุดยาวในช่วงสุดสัปดาห์ไปจนถึงวันจันทร์

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 41 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 94.37 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด ICE ปรับตัวขึ้น 73 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 106.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น เนื่องจากมีการคาดการณ์กันว่าความต้องการพลังงานในสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น โดยข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการรายงานในระยะนี้ส่งสัญญาณว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากที่สุดในโลกนั้นแข็งแกร่งขึ้นโดยรวม

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค.ร่วงลง 7.66 ล้านบาร์เรล แตะที่ 350.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2555 และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 2556 สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงไปแล้วทั้งสิ้น 41.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความต้องพลังงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยในวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านร่วงลง 9.8% สู่ระดับ 999,000 ยูนิต โดยถึงแม้ว่าจะเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2556 แต่ตัวเลขก็ยังสูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ 990,000 อยู่ปานกลาง

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แสดงให้เห็นว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของรอยเตอร์/มหาวิทยาลัย ที่ลดลงแตะ 80.4 ในเดือนม.ค. จาก 82.5 ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กจะปิดทำการซื้อขายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ