ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 62 เซนต์ หลัง IMF เพิ่มคาดการณ์ศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 22, 2014 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กบวกเมื่อคืนนี้ (21 ม.ค.) ขานรับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 62 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 94.99 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 0.4% ปิดที่ 106.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจากไอเอ็มเอฟประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นขยายตัว 3.7% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนต.ค. เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวโดยรวมในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า การขยายตัวในกลุ่มเศรษฐกิจพัฒนาจะอยู่ที่ 2.2% ในปี 2557 เพิ่มขึ้นจากระดับ 2% ในการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และเทียบกับอัตราขยายตัวที่ 1.3% ในปี 2556 ส่วนเศรษฐกิจสหรัฐนั้น คาดว่าจะขยายตัว 2.8% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2.6% สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนมากขึ้นหลังจาก IEA คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องระยะสั้นแก่ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ผ่านทางวงเงินปล่อยกู้ระยะสั้น (SLF) เพื่อรองรับกับความต้องการเงินสดจำนวนมากก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.ถึงวันที่ 6 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ