ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 2 เซนต์ หลัง HSBC เผยภาคการผลิตจีนหดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 23, 2014 19:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมี.ค. ขยับลง 2 เซนต์ แตะที่ 96.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลา 11.29 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลง ขณะที่นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนม.ค.ลดลงแตะ 49.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 50.5 ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตหดตัวลง

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง แต่สัญญายังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ เพราะได้แรงหนุนหลังจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นขยายตัว 3.7% ในปี 2557 ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากการคาดการณ์เมื่อเดือนต.ค. เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวโดยรวมในประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกหลังจาก สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์ว่าปริมาณการใช้น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92.5 ล้านบาร์เรล เนื่องจากเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ด้านนักวิเคราะห์จากแบงก์ ออฟ อเมริกาคาดการณ์ว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI อาจจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเร็วๆนี้ เนื่องจากสหรัฐอาจจะเผชิญกับภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดน้ำมัน

สำนักงานสารนิเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สต็อกน้ำมันฮีทติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล จะลดลง 500,000 บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ