ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 68 เซนต์ เหตุวิตกเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 25, 2014 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (24 ม.ค.) เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงอย่างหนักของตลาดหุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวลง 68 เซนต์ ปิดที่ 96.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ ปิดที่ 107.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาและภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองของบางประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ รวมถึงตุรกี อาร์เจนตินา และยูเครน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังร่วงลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงอีก

ข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอของจีนยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน โดยเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนม.ค.ลดลงแตะ 49.6 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 50.5 ในเดือนธ.ค. เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ซบเซา ซึ่งส่งสัญญาณถึงแนวโน้มการขยายตัวของภาคการผลิตที่อ่อนแรง ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาดูการประชุมระยะเวลา 2 วันของเฟดซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลดมาตรการ QE ลงอีก หลังจากที่การประชุมเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของเฟดมีมติปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ด้วยการปรับลดวงเงินการซื้อพันธบัตรลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ระดับ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ