ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.69 รับความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากรายงานของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดที่ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวขึ้น 1.69 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 97.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 72 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 107.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยเอกชน เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวขึ้นในเดือนม.ค. โดยการประเมินสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันและการคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคตต่างปรับตัวดีขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 80.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. จากระดับ 77.5 ในเดือนธ.ค.

ลีนน์ ฟรังโก จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ระบุในแถลงการณ์ว่า โดยรวมแล้ว ดูเหมือนว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคกลับมาดีอีกครั้ง และดัชนีการคาดการณ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอาจได้รับแรงกระตุ้นในเดือนต่อจากนี้

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านในเดือนพ.ย.2556 ปรับตัวสูงขึ้น 13.7% จากเดือนเดียวกันของปี 2555 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนก.พ.2549 หรือในรอบเกือบ 8 ปี และใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 13.8% บ่งชี้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยยังคงขยายตัว แม้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

ตลาดการเงินทั่วโลกจับตาดูการประชุมครั้งล่าสุดของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อย่างมีนัยสำคัญ โดยมีกระแสคาดการณ์เป็นวงกว้างว่า เฟดอาจจะชะลอมาตรการ QE ต่อไป หลังจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ขยายตัวในระดับปานกลาง และตลาดแรงงานก็ส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ