ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลดลง 74 เซนต์ เหตุวิตกศก.ตลาดเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 1, 2014 06:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 ม.ค.) จากความกังวลที่ว่าอัตราการขยายตัวของกลุ่มตลาดเกิดใหม่อาจจะชะลอลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดปรับลง 74 เซนต์ แตะที่ 97.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดร่วง 1.55 ดอลลาร์ ที่ 106.4 ดอลลาร์/บาร์เรล

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าจะยังคงลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรลงอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐขยายตัวในอัตราปานกลาง และภาวะตลาดแรงงานมีการปรับตัวดีขึ้น

ตลาดคาดกันว่าเฟดจะลดสัดส่วนการซื้อสินทรัพย์ลง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมครั้งต่อๆไป เพื่อที่จะยุติโครงการดังกล่าวในปีนี้

เทรดเดอร์ต่างมีความวิตกกับภาวะชะลอตัวที่อาจจะเกิดขึ้นในเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เนื่องจากความกังวลที่ว่าการดำเนินการลดวงเงินซื้อพันธบัตรของเฟดอย่างต่อเนื่องจะส่งผลให้กระแสเงินทุนไหลกลับไปยังสหรัฐ

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดต่างก็เป็นปัจจัยถ่วงราคาน้ำมัน โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่าการบริโภคส่วนบุคคลประจำเดือนธ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ 0.2% ขณะที่รายได้ในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นไม่ถึง 0.1% หลังจากที่ขยายตัวได้ 0.2% ในเดือนพ.ย.

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนม.ค.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนอ่อนตัวลงแตะระดับ 81.2 จากระดับ 82.5 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ