ภาวะตลาดน้ำมันวิตกภาคการผลิตจีน,สหรัฐ ฉุดน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.06

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 4, 2014 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการชะลอตัวของภาคการผลิตของจีนและสหรัฐ อาจทำให้ความต้องการน้ำมันดิบลดน้อยลงด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.06 ดอลลาร์ หรือ 1.1% ปิดที่ 96.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 36 เซนต์ ปิดที่ 106.04 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการชะลอตัวของภาคการผลิตของจีนและสหรัฐซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่นั้น อาจทำให้ความต้องการน้ำมันดิบลดน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนม.ค.ลดลงแตะ 50.5 จากระดับ 51 ในเดือนธ.ค.

ด้านสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า การขยายตัวของดัชนีภาคการผลิตเดือนม.ค.ของสหรัฐชะลอลงมาอยู่ที่ระดับ 51.3 จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 56.5 เนื่องจากยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคอุตสาหกรรมร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปี นอกจากนี้ มาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐลงแตะ 53.7 ในเดือนม.ค. หลังจากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ 55.0 ในเดือนธ.ค. โดยมาร์กิตระบุว่าปัจจัยที่ทำให้ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวลงนั้น มาจากอุปสงค์และการผลิตในต่างประเทศชะลอตัวลง นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพุธนี้ หลังจากสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ม.ค. พุ่งขึ้น 6.4 ล้านบาร์เรล แตะ 357.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ