ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 12 เซนต์ หลัง API เผยสต็อกน้ำมันดิบพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 12, 2014 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ (11 ก.พ.) หลังจากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดขานรับถ้อยแถลงของนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีความแข็งแกร่ง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 12 เซนต์ ปิดที่ 99.94 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ ปิดที่ 108.68 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลง หลังจาก API รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังไม่มากเท่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีทติ้งออยล์และเชื้อเพลิงดีเซล ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล สะท้อนให้เห็นว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐยังคงส่งผลให้ความต้องการพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากนางเยลเลนได้แถลงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการเงินของรัฐสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าแผนการปรับลดมาตรการ QE ต่อไป เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้น พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่า การฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจะช่วยให้ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งมากขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ นางเยลเลนให้คำมั่นสัญญาว่า เธอจะสานต่อเจตนารมณ์ด้านนโยบายการเงินของนายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด ด้วยการเดินหน้าปรับลดมาตรการ QE ต่อไป พร้อมกับกล่าวว่า ความผันผวนในตลาดการเงินโลกที่เกิดขึ้นในระยะนี้ยังไม่มีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ