ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลดลงเล็กน้อย หลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 14, 2014 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (13 ก.พ.) จากที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบสี่เดือนเมื่อวันก่อน หลังจากข้อมูลยอดค้าปลีกและผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่น่าผิดหวังของสหรัฐได้สร้างความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์พลังงาน แต่สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจที่สดใสและดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าได้ช่วยพยุงราคาไว้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ขยับลง 2 เซนต์ หรือ 0.02% ปิดที่ 100.35 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวลง 6 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 108.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

บรรยากาศการซื้อขายส่วนหนึ่งถูกกดดันจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐลดลง 0.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

ด้านกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 ก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8,000 ราย สู่ระดับ 339,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 331,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 330,000 ราย

ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ยติดต่อกัน 4 สัปดาห์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 336,750 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ระดับ 333,250 ราย

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันได้แรงหนุน หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยในเวลาต่อมาว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย.

ขณะเดียวกันวานนี้ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้เปิดเผยรายงานตลาดน้ำมันประจำเดือนก.พ.ซึ่งช่วยหนุนราคาน้ำมันได้ส่วนหนึ่ง โดย IEA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2557 ขึ้นเล็กน้อย 125,000 บาร์เรล/วัน จากการคาดการณ์เดือนก่อน สู่ระดับ 92.6 ล้านดอลลาร์/วัน

นอกจากนี้ อุปสงค์น้ำมันให้ความร้อน หรือ heating oil ที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากอากาศที่หนาวจัดในสหรัฐก็ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบเช่นกัน โดยสต็อกเชื้อเพลิงของสหรัฐ ซึ่งประกอบด้วย heating oil และน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านๆมา

ด้านสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงอันเนื่องมาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอก็ช่วยหนุนสัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายด้วยสกุลเงินดอลลาร์ได้บ้างเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ