ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 39 เซนต์ วิตกภาคการผลิตจีนหดตัวกระทบอุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 20, 2014 19:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย. ปรับตัวลง 39 เซนต์ แตะที่ 102.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ในการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกเมื่อเวลา 11.40 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าภาคการผลิตของจีนหดตัวลง ซึ่งทำให้นักลงทุนวิตกกังวลอาจจะทำให้ความต้องการพลังงานในประเทศจีนชะลอตัวลงด้วย

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 48.3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากระดับ 49.5 ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า โดยนายฉู หงปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเอชเอสบีซีกล่าวในแถลงการณ์ว่า ดัชนี PMI เบื้องต้นภาคการผลิตจีนในเดือนก.พ.ลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากคำสั่งซื้อใหม่และการผลิตหดตัวลง ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมการลดปริมาณสต็อกรอบใหม่

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นอาจส่งผลให้ความต้องการน้ำมันฮีทติ้งออยล์ปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วย

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า ปริมาณการใช้น้ำมันฮีทติ้งออยล์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากอิทธิพลของพายุหิมะที่พัดถล่มทั่วพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ โดย EIA ระบุว่า กว่า 25% ของครัวเรือนในพื้นที่ดังกล่าวจำเป็นต้องใช้น้ำมันฮีทติ้งออยล์ในการสร้างความอบอุ่นภายในบ้าน

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของ EIA ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันฮีทติ้งออยล์จะร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุหิมะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ