ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 19 เซนต์ หลังปธ.เฟดส่งสัญญาณศก.ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 06:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (27 ก.พ.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าเฟดอาจจะชะลอแผนการปรับลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) หากเศรษฐกิจซบเซาลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ขยับลง 19 เซนต์ ปิดที่ 102.4 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 56 เซนต์ ปิดที่ 108.96 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI อ่อนแรงลงจากถ้อยแถลงของนางเยลเลนที่มีต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐชะลอตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับลงไม่มากนัก เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองเป็นบวกว่าถ้อยแถลงของนางเยลเลนเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะชะลอแผนการปรับลด QE หากเศรษฐกิจซบเซาลง

ในการแถลงครั้งล่าสุดนี้ ประธานเฟดคนใหม่กล่าวว่า จนถึงขณะนี้เฟดยังไม่สามารถระบุได้ผลกระทบของสภาพอากาศเลวร้ายที่ทำให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคชะลอตัวลงนั้นมีมูลค่ามากเพียงใด ดังนั้นเฟดจะติดตามดูสัญญาณต่างๆที่จะบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นอย่างสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานติดต่อกันโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 338,250 ราย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์มองว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงมีแนวโน้มที่ค่อนข้างดี

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนประจำเดือนม.ค. ปรับตัวลดลง 1% แต่เป็นการปรับตัวลงที่น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 1.5% และหากนับไม่รวมสินค้าหมวดขนส่งซึ่งมีความผันผวนสูง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ