ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 19 เซนต์ แม้จีดีพีขยายตัวชะลอลง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 1, 2014 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (28 ก.พ.) แม้รัฐบาลสหรัฐปรับลดการประเมินผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาส 4 ปี 2556

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดปรับตัวขึ้น 19 เซนต์ แตะที่ 102.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวกขึ้น 11 เซนต์ ที่ 109.07 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่าประมาณการครั้งที่ 2 จีดีพีช่วงไตรมาส 4 ปี 2556 ขยายตัวที่ระดับ 2.4% ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ 3.2% เพราะได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย และความต้องการสินค้าของสหรัฐจากต่างประเทศที่ชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อ่อนแรงลงดังกล่าว เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนก.พ.จากรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกน ที่เพิ่มขึ้นแตะระดับ 81.6 จากระดับเดือนม.ค.ที่ 81.2 เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศ

ทางด้านสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนม.ค. 2557 ของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.1% แตะระดับ 95 จากระดับเดือนธ.ค. 2556

สถิติดังกล่าวเป็นสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องรับมือกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างรุนแรง แม้ว่า ยอดการทำสัญญาเดือนม.ค.จะต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตรฺที่ 1.4% ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ