ภาวะตลาดน้ำมันสถานการณ์ยูเครนตึงเครียด หนุนน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $2.33

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (3 มี.ค.) เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในประเทศยูเครนทำให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อภาวะอุปทานพลังงานทั่วโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 2.33 ดอลลาร์ ปิดที่ 104.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 2.13 ดอลลาร์ ปิดที่ 111.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้นในประเทศยูเครน หลังจากรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้ส่งกำลังทหารเข้าไปยังไครเมีย ซึ่งเป็นคาบสมุทรทางตอนใต้ของยูเครน การดำเนินการดังกล่าวได้จุดปะทุความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อทั้งอุปทานน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า วิกฤตในยูเครนทำให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันจากรัสเซีย และอุปทานน้ำมันทั่วโลก นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ

โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 57.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 หรือในรอบ 45 เดือน เมื่อเทียบกับ 53.7 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าการประเมินเบื้องต้นที่ 56.7

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยการบริโภคส่วนบุคคลในเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 0.4% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนธ.ค.ปี 2556 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ