ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลง หลังนลท.คลายวิตกยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 19:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ร่วงลง 1.46 ดอลลาร์ หรือ 1.4% แตะที่ 103.46 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 11.09 น.ตามเวลาลอนดอนวันนี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนไม่น่าจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดในรอบสี่เดือน และเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบสามวัน หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สั่งให้ทหารที่เข้าร่วมซ้อมรบกลับไปยังค่ายทหารของตน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าความตึงเครียดในยูเครนอาจคลี่คลายลง

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นถึง 2.3% แตะที่ 104.92 ดอลลาร์วานนี้ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้นในประเทศยูเครน โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า วิกฤตในยูเครนทำให้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันจากรัสเซีย และอุปทานน้ำมันทั่วโลก

อย่างไรก็ดี วันนี้ สำนักข่าว Interfax ของรัสเซียรายงานโดยอ้างคำพูดของนายดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่า กองทหารรัสเซียได้ยุติปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ และได้รับคำสั่งให้ถอยกลับฐาน

นายเพสกอฟ กล่าวว่าประธานาธิบดีปูตินได้สั่งการให้กองกำลังทหารที่เข้าร่วมการซ้อมรบทางทหารในพื้นที่ตอนกลางและตะวันตกของรัสเซีย กลับฐานทัพภายหลังเสร็จสิ้นการฝึกซ้อม

"วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพแห่งสหพันธรัฐรัสเซียได้สั่งการให้กองทหารและหน่วยต่างๆที่มีส่วนร่วมในการฝึกซ้อมทางทหารกลับฐานทัพ" โฆษกกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ