ภาวะตลาดน้ำมันข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสดใส หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก $1.07

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 27, 2014 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 มี.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเกินคาด รวมถึงยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและดัชนีภาคบริการ อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัด เพราะตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นเกินคาดของสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1.07 ดอลลาร์ ปิดที่ 100.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ ปิดที่ 107.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบหลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยมาร์กิต ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลการเงินของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55.5 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 53.3 ในเดือนก.พ. โดยค่าดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.8%

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 มี.ค. พุ่งขึ้น 6.6 ล้านบาร์เรล แตะที่ 382.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.8 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 112.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 5.1 ล้านบาร์เรล แตะ 217.2 ล้านบาร์เรล จากที่คาดการณ์ว่าจะลดลงแค่ 1.3 ล้านบาร์เรล

ส่วนอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.4% สู่ระดับ 86% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 0.3%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ