ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 7 เซนต์ เหตุวิตกสถานการณ์ยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 22, 2014 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 เม.ย.) เพราะได้แรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ ปิดที่ 104.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ ปิดที่ 109.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนได้จุดชนวนความวิตกกังวลในตลาดว่าความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์จะขยายตัวในไม่กี่เดือนข้างหน้า และด้วยเหตุที่ตลาดต่างประเทศหลายแห่งปิดทำการเนื่องในเทศกาลอีสเตอร์ และไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญ เทรดเดอร์จึงจับตาสถานการณ์ยูเครนเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ การเปิดฉากปะทะกันหลายระลอกในบริเวณตะวันออกของยูเครนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาทำให้สหรัฐเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียเพิ่มขึ้น แม้ก่อนหน้านี้จะมีการใช้วิธีทางการทูต เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดของสถานการณ์ในยูเครน

หลังจากที่สหรัฐอเมริกา รัสเซีย ยูเครน และสหภาพยุโรป (อียู) ได้ลงนามในแถลงการณ์ว่าด้วยการลดความตึงเครียดของสถานการณ์ในยูเครนที่นครเจนีวาเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายยูเครน และรัสเซียต่างประณามอีกฝ่ายว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์ทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น

แองเจลา เสต็นท์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษายูเรเซีย รัสเซีย และยุโรปตะวันออกของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ในสหรัฐอเมริกากล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากสภาพการณ์ในขณะนี้ การยึดครองเมืองต่างๆทางตะวันออกของยูเครนของกลุ่มผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนอาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองขนาดย่อมได้

ทั้งนี้ รัฐบาลของยูเครนเปิดเผยว่า การปะทะกันในเมืองเสลิฟยานสค์ทางตะวันออกของยูเครนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย ขณะที่มีการกล่าวหาว่า รัสเซียถือโอกาสใช้ความรุนแรง เพื่อเตรียมใช้กำลังทหารบุกรุกทางภาคพื้นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ