ภาวะตลาดน้ำมันข้อมูลศก.สหรัฐ,จีนอ่อนแอ ฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 32 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 2, 2014 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 พ.ค.) หลังจากจีนและสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการคาดการณ์ที่ว่าลิเบียอาจจะส่งออกน้ำมันดิบได้มากขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 32 เซนต์ ปิดที่ 99.42 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 31 เซนต์ ปิดที่ 107.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ขยายตัวแตะ 50.4 จากระดับเดือนมี.ค.ที่ 50.3 แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตจะขยายตัวที่ระดับ 50.5

ขณะที่สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 1/2557 ขยายตัวเพียง 0.1% ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4/2555 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยายตัวราว 1.1%

สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานที่ว่า ท่าเรือแห่งหนึ่งในลิเบียสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง หลังจากที่ปิดทำการเป็นเวลากว่า 10 เดือนเนื่องจากเหตุการณ์ประท้วง ซึ่งส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่าปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียจะปรับตัวสูงขึ้น

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 25 เม.ย. เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะ 399.4 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ