ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 2 เซนต์ จากคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 7, 2014 07:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) เพราะได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวลดลงอีก นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่าสหรัฐมียอดขาดดุลการค้าลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ขยับขึ้น 2 เซนต์ ปิดที่ 99.5 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 66 เซนต์ ปิดที่ 107.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่า ว่ายอดขาดดุลการค้าลดลง 3.6% สู่ระดับ 4.04 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. จาก 4.23 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. โดยยอดส่งออกขยายตัว 2.1% แตะที่ 1.939 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.1% แตะที่ 2.343 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดในรอบ 2 ปี

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐอาจจะลดลงราว 1.8 ล้านบาร์เรล

นักวิเคราะห์คาดว่า สถานการณ์รุนแรงในยูเครนจะยังเป็นแรงหนุนต่อสัญญาน้ำมันดิบ โดยล่าสุดมีรายงานว่า สหรัฐและเยอรมนีได้กดดันรัสเซียเพิ่มเติมด้วยการกำหนดให้วันที่ 25 พ.ค.เป็นวันที่จะต้องมีการโหวตว่า จะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอีกหรือไม่ หากรัสเซียไม่ยอมยุติการให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ โดยกว่า 70% ของน้ำมันดิบและก๊าซที่ผลิตได้ในรัสเซียนั้น ได้ถูกส่งออกไปยังยุโรปโดยผ่านเส้นทางยูเครน ดังนั้นนักวิเคราะห์จึงกังวลว่าหากสหรัฐและยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันจากรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ