น้ำมัน WTI บวก 21 เซนต์ ท่ามกลางสถานการร์ตึงเครียดในยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 16, 2014 19:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในยูเครนอาจจะส่งผลให้อุปทานน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดในโลก ต้องสะดุดลง ในขณะเดียวกัน สัญญาน้ำมันดิบ WTI มีแนวโน้วจะปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันหลังสต็อกน้ำมันดิบในเมืองคุชชิ่งปรับตัวลดลง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนมิ.ย.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ปรับตัวเพิ่มขึ้น 21 เซนต์ แตะที่ 101.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 18.45 น.ตามเวลาประเทศไทย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความขัดแย้งเกี่ยวกับการเลือกตั้งในยูเครน หลังจากรัฐบาลยูเครน สหรัฐ และยุโรป กล่าวหารัสเซียว่า เป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคตะวันออกของยูเครน โดยรัสเซียได้เรียกร้องให้กองกำลังแบ่งแยกดินแดนปฏิเสธข้อตกลงในกรุงเคียฟเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีผู้นำของฝ่ายตนเข้าร่วมการประชุม

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวลงของสต็อกน้ำมันดิบในเมืองคุชชิ่ง รัฐโอคลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันตามสัญญา WTI ที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ