ราคาน้ำมัน WTI เพิ่มขึ้น หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วง, วิตกยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 21, 2014 19:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีรายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐปรับตัวลดลง ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 70 เซนต์ แตะ 103.03 ดอลลาร์/บาร์เรล เมื่อเวลา 19.29 น. ตามเวลาไทย

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นหลังจากที่การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงลง 10.3 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 16 พ.ค.

ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) มีกำหนดที่จะรายงานสต็อกน้ำมันดิบช่วงสัปดาห์ที่แล้วในคืนนี้ตามเวลาไทย ซึ่งตลาดต่างจับตาดูข้อมูลดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครน โดยกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยว่า ไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าได้มีการถอนทหารรัสเซียออกจากบริเวณชายแดนที่ติดกับยูเครนตามที่ทางการรัสเซียได้ออกมาประกาศก่อนหน้านี้ ขณะที่ยูเครนจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ และกว่า 70% ของน้ำมันดิบและก๊าซที่ผลิตในรัสเซียได้ถูกส่งออกไปยังยุโรปโดยผ่านเส้นทางยูเครน ดังนั้นสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ