ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 33 เซนต์ เหตุวิตกข้อมูลแรงงานสหรัฐซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2014 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งของข้อมูลด้านการผลิตของสหรัฐได้ช่วยสกัดแรงลบของสัญญาน้ำมันดิบเอาไว้ได้ในระหว่างวัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 33 เซนต์ ปิดที่ 103.74 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ลดลง 19 เซนต์ ปิดที่ 110.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบอ่อนแรงลงหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 พ.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 28,000 ราย แตะที่ 326,000 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 310,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะผันผวน

อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งของข้อมูลภาคการผลิตของสหรัฐช่วยสกัดแรงลบในตลาดและทำให้สัญญาน้ำมันดิบขยับลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยเมื่อวานนี้ มาร์กิตรายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวขึ้นสู่ระดับ 56.2 จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 55.4 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับ 55.5

ทั้งนี้ มาร์กิตระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัวแข็งแกร่งต่อเนื่องไปจนถึงช่วงกลางปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในภาคการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตจะช่วยหนุนจีดีพีของสหรัฐให้แข็งแกร่งในไตรมาส 2 ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ