ราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น 1.9 ดอลลาร์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐร่วงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 12, 2014 20:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) เดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ดีดตัวขึ้น อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลที่ว่าสถานการณ์รุนแรงในอิรักอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลก นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากรายงานสต็อกน้ำมันดิบที่ร่วงลงเกินคาดของสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 08.38 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 1.9 ดอลลาร์ แตะที่ 106.30 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 มิ.ย. ร่วงลง 2.6 ล้านบาร์เรล แตะ 386.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 1.7 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่นซึ่งรวมถึง heating oil และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 860,000 บาร์เรล สู่ระดับ 119 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล แตะ 213.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 600,000 บาร์เรล

นอกจากนี้ สถานการณ์ความไม่สงบในอิรักยังทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานในตลาดโลก โดยมีรายงานว่ากลุ่มอาวุธได้โจมตีเครื่องบินรบของกองทัพอากาศอิรักในพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ รวมถึงยอดค้าปลีก ส่วนข้อมูลที่มีกาเปิดเผยไปแล้วในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 มิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4,000 ราย แตะที่ 317,000 ราย ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 310,000 ราย อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ